Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình

hoa-lu-ninh-binh

Nét văn hóa lịch sử

Lễ hội Trường Yên được diễn ra vào các ngày 6,7,8 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là dịp lễ hội tưởng nhớ đến vị hoàng đế, người anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh. Lễ hội Trường Yên hay còn gọi là hội Cờ Lau hiện đang là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Hơn 1000 năm về trước sau khi dẹp loạn 12 sứ quân Đinh Bộ Lĩnh đã lên ngôi hoàng đế với hiệu là Đinh Tiên Hoàng. Và đã chọn Hoa Lư làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt, đây là nhà nước tập quyền đầu tiên của nước ta. Tiếp sau đó là các triều đại nhà Lê trong việc đánh Tống binh Chiêm.

Đặc điểm của lễ hội

Lễ gồm có hai phần đó là: phần lễ và phần hội

hoa-lu-ninh-binh

Lễ rước nước – Hoa Lư – Ninh Bình

Phần Lễ

Phần lễ diễn ra với nhiều nghi lễ khác nhau như: Lễ rước nước, lễ dân hương, lễ lửa….

Lễ rước nước

Đây là nghi lễ mở đầu cho ngày khai hội. Cùng với sự góp mặt của nhiều người dân hướng về cuội nguồn, đoàn người khởi hành từ đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng ra đến bến sông Hoàng Long thì lấy nước bỏ vào ché rồi mang về đền.

Lễ rước nước được chuẩn bị rất công phu và ghi những lời chú thần, nhớ ơn đến vị hoàng đế nhà Đinh. Lễ được tổ chức hết sức trang nghiêm, thành kính thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Lễ rước lửa

Ngọn lửa linh thiêng sẽ được thực hiện ở hai đền thờ vua Đinh như một sự gắn kết liên hệ giữa tuổi thơ và quá trình lớn lên hoàn thành sự nghiệp bảo vệ giang sơn đất nước. Ngọn lửa như thắp sáng lòng biết ơn của nhân dân đối với vua Đinh Tiên Hoàng. Ngọn lửa thiêng còn được rước về tượng đài Lý Thái Tổ thắp lên ngọn lửa khai mạc một số sự kiện văn hóa thể thao.

Phần hội

Phần hội được diễn ra với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: đua thuyền, xếp chữ, cờ người…. Và đặc biệt hơn là Cờ Lau tập trận. Cờ Lau tập trận như một trò chơi tái hiện lại cảnh vua Đinh Bộ Lĩnh. Trò chơi có sự tham gia của 60 em thiếu độ tuổi từ 13 -15. Em khôi ngô nhất sẽ được lựa chọn làm Đinh Bộ Lĩnh và các em còn lại sẽ là thành phần của ba quân đội. Việc tái hiện lại như thể hiện ý chí của vị vua nhà Đinh và ba quân.

Trên đây là một số hoạt động của lễ hội Hoa Lư, quý du khách có thể theo dõi chi tiết hơn qua bài viết lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư- Ninh Bình. Hy vọng qua bài viết này quý du khách sẽ có những trải nghiệm thí vị nhất tại lễ hội Hoa Lư.