Du lịch Ninh Bình tự túc giá rẻ, tiết kiệm

Du lịch Ninh Bình tự túc tiết kiệm, giá rẻ

Ninh Bình là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ với rất nhiều danh lam thắng cảnh. Từ Tràng An, Tam Cốc Bích Động, đến Bái Đính, rừng quốc gia Cúc Phương,… Tất cả đều là những thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, với vị trí không quá xa so với thủ đô Hà Nội, rất nhiều người lựa chọn du lịch, khám phá Ninh Bình tự túc. Nhưng làm thế nào để có thể có một chuyến du lịch Ninh Bình tự túc vừa an toàn, tiết kiệm và vẫn khám phá đầy đủ vẻ đẹp của mảnh đất cố đô. Hay cùng theo chân 35Chill nhé.

Ninh Bình là địa điểm du lịch ưa thích của nhiều du khách

Ninh Bình là địa điểm du lịch ưa thích của nhiều du khách

Du lịch tự túc Ninh Bình vào thời điểm nào trong năm là đẹp nhất

Ninh Bình được mệnh danh là mảnh đất Sơn Thủy Hữu Tình, cảnh sắc quanh năm đều đẹp. Mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều mang đến cho du khách những trải nghiệm riêng.

Du lịch Ninh Bình vào mùa xuân

Nhắc đến mùa xuân mà nhắc tới mùa lễ hội ở Ninh Bình. Trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến hết tháng ba Âm lịch, tại Ninh Bình có rất nhiều lễ hội lớn như: lễ hội Chùa Bài Đính, lễ hội đền Thái Vi, lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư,… Đối với nhiều người, Ninh Bình còn được coi là điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc vào mùa xuân.

Mùa xuân ở Ninh Bình không chỉ mang gam màu rực rỡ của đất trời, mà còn toát lên sự cổ kính rất quyến rũ. Thời tiết mùa này hơi se lạnh, cộng với chút nắng ấm khiến tâm hồn con người trở nên bình yên, cân bằng sau bao ngày làm việc vất vả. Chính sự quyến rũ này hấp dẫn hàng nghìn lượt du khách tới Ninh Bình trong 3 tháng đầu năm.

Du lịch Ninh Bình vào mùa hè

Mùa hè, số đông khách du lịch sẽ lựa chọn đi nghỉ mát ở những bờ biển nhiều nắng và gió. Nhưng cũng có rất nhiều người lựa chọn đến với Ninh Bình để ngắm trọn sự chuyển mùa từ xuân sang hạ của đất trời. Đây là thời gian lý tưởng để có những tấm ảnh đẹp tại đầm sen, ruộng lúa chín ở Tam Cốc Bích Động, hay cánh động hoa nhiều màu sắc tại Hang Múa. Đặc biệt, vào tầm cuối tháng 4 dương lịch là mùa mà đàn bướm tại Cúc Phương khoe sắc. Các bạn đừng bỏ lỡ nha.

Du lịch Ninh Bình vào mùa thu

Mùa thu luôn là mùa thơ mộng nhất trong năm. Thời tiết mùa này trong năm là dễ chịu nhất: những con gió Lào đã kết thúc, không còn những trận nắng bỏng rát mà thay vào đó là bầu trời quang đãng, dịu dàng, nắng dìu dịu. Với thời tiết đó, đi thuyền trên hồ để chụp ảnh cùng hoa súng thì còn gì bằng. Hoặc đến với Thung Nham cùng thưởng thức các loại trái cây, ngắm nhìn các loài động vất hoang dã cũng là lựa chọn không tồi.

Du lịch Ninh Bình vào mùa đông

Mùa đông, hay còn gọi là mùa khô, mùa nước xuống. Thời điểm này sẽ không phù hợp đi Tràng An hay Tam Cốc Bích Động. Nhưng chùa Bái Đính, nhà thờ đá Phát Diệm sẽ là lựa chọn thích hợp cho bạn vào các tháng cuối năm. Hoặc nếu bạn cần một khu nghỉ dưỡng trong những tháng giá rét của miền Bắc, hãy đến với suối nước nóng Kênh Gà tại Gia Viễn Ninh Bình.

Các cách di chuyển tới Ninh Bình

Để dễ hình dung về cách di chuyển tới Ninh Bình, bạn cần biết về vị trí địa lý của Ninh Bình: Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cực nam của Đồng bằng sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội hơn 90km về phía Nam. Vị trí của Ninh Bình rất thuận lợi cho đi lại:

– ​Phía Bắc giáp tỉnh Hòa Bình
– Phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Nam Định và Hà Nam
– Phía Nam giáp biển Đông
– Phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Thanh Hóa.

Nếu đi từ Hà Nội, du khách sẽ có một vài lựa chọn khác nhau để đến với mảnh đất cố đô:

– Xe khách: mỗi ngày, có khoảng 20 chuyến xe khách chạy 2 chiều Hà Nội-Ninh Bình. Giá vé xe khách là 80.000 VND~100.000 VND/chiều. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn đi xe Limousine tiện ích hơn. Giá khi đi xe Lumousine là 130.000 VND~190.000 VND/chiều.

– Tàu hỏa: mỗi ngày đều đặn đều có 6 chuyến tàu hòa từ Hà Nội về ga Ninh Bình. Giá vé thông thường là 100.000 VND~250.000 VND/lượt, phụ thuộc vào hạng ghế mà bạn lựa chọn.

– Phương tiện cá nhân (Ô tô hoặc xe máy): đây là cách thức rất phù hợp cho những người trẻ thích khám phá. Từ Hà Nội về Ninh Bình sẽ có 2 hướng cho phương tiện cá nhân: Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ (chỉ dành cho ô tô) và Quốc lộ 1A (dành cho cả ô tô và xe máy). Thời gian di chuyển là 1 giờ 30 phút chạy ô tô.

Nhà ga Ninh Bình

Nhà ga Ninh Bình

Thuê khách sạn, homestay tại Ninh Bình

Một điều tất yếu khi đi du lịch là lựa chọn nơi nghỉ chân. Tại Ninh Bình có 2 hình thức phổ biến là khách sạn và Homestay. Từ khách sạn hạng sang, kiến trúc sang trọng cho đến phân khúc bình dân, bạn có rất nhiều lựa chọn. Ngoài  ra, Homestay cũng đang là xu hướng được nhiều tín đồ du lịch lựa chọn.

–  Một số khách sạn nổi tiếng tại Ninh Bình: Hang Múa Ecolodge Ninh Bình, Ninh Bình Legend Hotel, The Reed Hotel Ninh Binh, Queen Hotel Ninh Bình,…

– Mộ số homestay nổi tiếng tại Ninh Bình: An’s Eco Garden, Wafami Homestay, An Phú Homestay, Hương Sen Homestay, For You Homestay,…

Những địa danh không thể bỏ qua khi du lịch Ninh Bình tự túc

1. Quần thể danh thắng Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất Ninh Bình. Đây được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên của thế giới. Quần thể di sản thế giới Tràng An mang trong mình những khung cảnh thiên nhiên độc đáo từ đá núi, hệ sinh thái, rừng cây, thảm thực vật, đồng lúa,…

Bến thuyền Tam Cốc Bích Động nhìn từ trên cao

Bến thuyền Tam Cốc Bích Động nhìn từ trên cao

2. Tam Cốc-Bích Động

Chăc hẳn ít nhất một lần trong đời bạn từng nghe đến “Hạ Long trên cạn”, hay “Nam thiên đệ nhị động”. Đấy chính là tên gội khác của Tam Cốc-Bíc Động. Tại đây có gần 20 điểm du lịch, trong đó nổi bật là:

– Các tuyến du thuyền gồm: Tuyến bến Văn Lâm – sông Ngô Đồng – Tam Cốc; Tuyến Xuyên thủy động (xuyên dưới Bích Động); Tuyến Thạch Bích – thung Nắng.

– Các điểm du lịch đi bộ, xe đạp và leo núi: Núi và chùa Bích Động; động Tiên; hang Múa; khu nhà cổ Cố Viên Lầu; đền Thái Vi – động Thiên Hương…

3. Cố đô Hoa Lư

Nhắc đến Ninh Bình, người ta sẽ nghĩ ngay đến mảnh đất cố đô. Nơi đây từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử, và là kinh đô của các triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu của nhà Lý. Và Cố đô Hoa Lư là nơi còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử đó.

Hàng năm, vào ngày 10/3 Âm lịch hàng năm, người dân Ninh Bình tổ chức lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư (Lễ hội Trường Yên hay Hội cờ lau) để tưởng nhớ các vị hoàng đế, anh hùng dân tộc: Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.

4. Hang Múa

Trong thời gian gần đây, du lịch hang Múa Ninh Bình đang ngày càng được cộng đồng mạng quan tâm. Hang Múa là hang trong núi đá vôi thuộc vùng đất thôn Khê Đầu Hạ xã Ninh Xuân huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Hang Múa nằm ở phía tây nam thành phố Ninh Bình cách khoảng 10km và cách thành phố Hà Nội khoảng 100 km.

Điểm đặc biệt của khu du lịch Hang Múa là phong cảnh đẹp trên con đường dẫn lên đỉnh núi Múa được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc Vạn Lý Trường Thành với gần 500 bậc thang đá, nhiều người còn ví nơi đây như Vạn lý trường thành của Việt Nam.

Quang cảnh chùa Bái Đính nhìn từ trên cao

Quang cảnh chùa Bái Đính nhìn từ trên cao

5. Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục của Đông Nam Á, là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm quan. Ngôi chùa hơn 1000 năm tuổi trải qua nhiều thời đại nhà Đinh, Tiền Lê đến nhà Lý và là ngôi chùa có Phật đồng dát vàng lớn và hành lang La Hán dài nhất Châu Á. Không chỉ vậy chùa Bái Đính còn gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc và bảo tháp nguy nga, cùng chúng mình tìm hiểu trong chuyến thăm quan này nhé.

6. Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch sinh thái Thung Nham hay còn gọi là vườn chim Thung Nham là một quần thể rừng nhiệt đới với nhiều hang động, sông nước bao quanh. Thung Nham là một khu vườn thơ mộng, là nơi cư trú của nhiều loài chim quý. Đây là một địa điểm mà khi du khách đến với Ninh Bình không thể bỏ qua.

7. Vườn Quốc gia Cúc Phương

Vườn Quốc gia Cúc Phương hay còn gọi là rừng Cúc Phương là một khu rừng bảo tồn thiên nhiên, có nhiều hệ thực vật phong phú và đa dạng. Rừng Cúc Phương là rừng nguyên sinh nổi tiếng thu hút hàng nghìn lượt du khách thăm quan mỗi năm. Du khách khi đến đây sẽ được thăm quan, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, hệ động thực vật phong phú, và tham gia các chương trình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khám phá nghiên cứu lịch sử.

Những món đặc sản không thể bỏ qua

Cơm cháy Ninh Bình

Đã từ lâu, cơm cháy được biết đến là đặc sản nức tiếng của vùng đất Ninh Bình. Giờ đây có rất nhiều địa phương bán cơm cháy, nhưng phải đến Ninh Bình, thưởng thức món cơm cháy do người dân bản xứ ở đây làm thì bạn mới có thể thưởng thức đầy đủ hương vị độc đáo món ăn này.

Ẩm thực Ninh Bình rất đa dạng

Ẩm thực Ninh Bình rất đa dạng

Thịt dê núi Ninh Bình

Chắc chắn bạn đã từng được nhắc rằng nếu đến Ninh Bình thì phải thưởng thức ít nhất một bữa thịt dê núi. Có thể thịt dê không qua xa lạ với nhiều người vì dê được nuôi khá nhiều ở các vùng miền của Việt Nam. Nhưng dê núi Ninh Bình luôn được đánh giá là ngon nhất.

Rượu Kim Sơn

Rượu Kim Sơn được biết đến là thức uống nổi tiếng bậc nhất của Ninh Bình. Thứ rượu này không chỉ được người dân bản địa ưa chuộng mà còn được hầu hết khách du lịch, thực khách bốn phương yêu thích. Đây cót thể coi là thức uống có 1 không 2, không ở đâu có.

Nem chua Yên Mạc

Người dân Ninh Bình thường truyền tai nhau câu nói “Yên Mạc đặc sản nem chua. Tiệc tùng đám cưới thường mua về dùng”. Nem chua Yên Mạc quả thực đã trở thành món ăn nổi tiếng, phổ biến không chỉ ở Yên Mô mà còn ra khắp cả tỉnh Ninh Bình.

Gỏi cá nhệch

Khi đến với Ninh Bình, một trong những địa điểm du khách sẽ đến đầu tiên chính là Kim Sơn để có thể thưởng thức món gỏi cá nhệch. Món gỏi được chế biến công phu và nhiều giai đoạn để cho cá không bị tanh, phủ đều khắp cá là vị béo thơm của nếp.

Gợi ý lịch trình du lịch 2 ngày 1 đêm tại Ninh Bình

Nếu bạn đang có nhu cầu đến với Ninh Bình để tham quan, du lịch. Hãy tham khảo lịch trình du lịch 2 ngày 1 đêm như sau:

– Ngày 1: buổi sáng tham quan chùa Bái Đính. Sau đó ăn trưa và di chuyển đến Tràng An. Sau đó, buổi tối có thể về thành phố Ninh Bình để nghỉ qua đêm. Tại đây có rất nhiều hoạt động ẩm thực, văn hóa đặc trưng của người dân Ninh Bình

– Ngày 2: buổi sáng tham quan hang Múa, có những tấm hình đẹp nhất. Sau đó di chuyển sang Tam Cốc Bích Động, hoặc Cố đô Hoa Lư. Sau đó có thể quay trở lại thành phố Ninh Bình, ăn uống nhẹ và chờ xe về Hà Nội.